ĐÔI NÉT KHÁI QUÁT VỀ TRƯỜNG THCS-THPT BẮC SƠN

  • Trường PT cấp 2-3 dân lập Bắc Sơn được thành lập theo quyết định số 3672/QĐ-UB-NCVX ngày 16 tháng 07 năm 1997 của UBND TP.HCM.
  • Đến năm 2002, Trường được đổi tên thành Trường THPT dân lập Bắc Sơn theo quyết định số 1862/QĐ-UB ngày 06 tháng 05 năm 2002 của UBND TP.HCM.
  • Đến năm 2011, Trường được đổi tên thành Trường THCS-THPT Bắc Sơn theo quyết định số 12/QĐ-UBND TP.HCM ngày 05 tháng 01 năm 2011 của UBND TP.HCM.
  • Từ năm 1997 đến 2007 Trường tổ chức dạy và học theo mô hình truyền thống số đông 40-50hs/lớp. Bắt đầu từ năm học 2007-2008, nhà trường được bổ nhiệm HĐQT mới và Hiệu trưởng mới, Chủ tịch HĐQT và Hiệu trưởng mới là những nhà giáo trên 30 năm trong nghề đã mạnh dạn đầu tư CSVC, trang thiết bị giảng dạy đồng thời cải tiến cách quản lý và giáo dục học sinh, bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ được đông đảo PHHS tin tưởng và biết đến nhiều hơn. Cụ thể như sau:
  1. Về sĩ số: Nhà trường chỉ sắp xếp 16hs/lớp và phân theo trình độ Giỏi-Khá-TB-Yếu.
  2. Học sinh Giỏi-Khá được bồi dưỡng luyện thi ĐH ngay từ đầu năm học lớp 12, gồm ĐH Bách Khoa, Y dược, Kiến trúc, Kinh tế.
  3. Học sinh yếu được kèm riêng để lấy lại căn bản, đồng thời cũng dạy lại kiến thức bị hổng ở lớp dưới để các em đủ sức theo học.
  4. Học sinh ở tỉnh thường yếu môn Tiếng Anh nên được nhà trường bố trí nhiều tiết hơn, phân công giáo viên kèm cặp để từng bước nâng cao trình độ của các em, giúp các em đủ sức học tiếp ở bậc ĐH sau này.
  5. Quan điểm của nhà trường là dạy các em tính trung thực. Do vậy, tổ chức học, kiểm tra, thi nghiêm túc không chạy theo thành tích ảo. Qua đó, học sinh cũng tự đánh giá được khả năng học tập và sự tiến bộ của mình, trên cơ sở đó, các em tin vào bản than, tin vào nhà trường nhiều hơn và tích cực học tập hơn.
  6. Thầy cô giáo được tuyển là những nhà sư phạm có nhiều kinh nghiệm với phương pháp giảng dạy ngắn gọn, dễ hiểu, tâm lý và tận tâm, cảm nhận và chia sẻ những khó khăn của các em đồng thời thầy cô giáo là những người chấp cánh cho ước mơ và hoài bão của các em.
  7. Thầy cô giáo quản nhiệm là những người thay thế phụ huynh chăm lo cho việc học tập, đạo đức, sức khỏe … và luôn gần gũi giúp đỡ các em phát triển tốt về nhân cách, tư tưởng và tình cảm, nhất là yêu thương bố mẹ.
  8. Thể dục – thể thao: Nhà trường thường xuyên phát động các phong trào thi đua thể dục, thể thao. Học sinh được đá bóng và chơi cầu lông mỗi buỗi chiều.
  9. Văn nghệ: Phát huy năng khiếu ca hát của học sinh vào các ngày lễ lớn như: Lễ khia giảng, ngày nhà giáo Việt nam 20-11, lễ sơ kết HK và tổng kết năm học, lễ trưởng thành và tri ân cho học sinh lớp 12.
  10. Nhà trường tổ chức cho học sinh đi tham quan mỗi năm 2 lần để các em mở rộng tầm nhìn cũng như tạo mối quan hệ thân thiện giữa thầy-trò và trò-trò.
  11. Nhà trường luôn luôn bồi dưỡng khả năng quản lý và lãnh đạo của các em bằng cách phân công các em điều khiển chào cờ hàng tuần.

Hoặc hướng dẫn cho các em tổ chức cá buổi đố vui để học, GV chỉ là người hướng dẫn còn học sinh là người tổ chức thực hiện.

  1. Nội trú: mỗi phòng đều có máy lạnh.

Để các em an tâm và tích cực học tập thì nội trú phải là nơi yêu thương giữa thầy với trò, trò với trò. Đồng thời nơi ở của những người có nếp sống văn hóa văn minh, lịch sự. Mỗi phòng có khoảng 20 học sinh. Phòng nam có thầy giáo quản lý, phòng nữ có cô giáo quản lý. Nhà trường luôn giáo dục các em đoàn kết, chung sống và sống tốt với nhau..

Ăn uống: Ngày ăn 4 bữa Sáng-Trưa-Chiều-Khuya.

  1. Đặc biệt, nhà trường tổ chức Đại hội cha mẹ học sinh đầu năm, PH đi dự rất đông đủ-95%, mặc dù PH ở rất xa từ Bạc Liêu, Cà Mau, Buôn Ma Thuột hay Gia lai, Kontum… và rất ủng hộ cách quản lý giáo dục và giảng dạy của nhà trường.
  2. Phương châm của nhà trường:

“Chăm lo cho con em chúng ta như thế nào thì

 Chăm lo cho học sinh chúng ta như thế ấy”

Từ năm 2007 đến nay, PH đã gởi con em vào học đứa anh chị ra trường thì tiếp tục gởi 2 đứa tiếp theo, điều đó chứng tỏ PH rất an tâm và hài lòng vầ nhà trường. Mặc dầu vậy, thầy cô giáo trường THCS-THPT Bắc Sơn còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới mong đáp ứng được sự mong đợi của quý bậc Phụ huynh học sinh.

KẾT QUẢ HỌC TẬP TOÀN TRƯỜNG

+ Rèn luyện nhân cách và nuôi dưỡng tâm hồn cũng quan trọng như giáo dục trí tuệ.

+ Sáng tạo là yếu tố quan trọng trong suốt quá trình học.

+ Việc học tập có ý nghĩa là sự kết hợp với kinh nghiệm thực tế.

+ Quá trình giáo dục đòi hỏi sự đổi mới, dám mạo hiểm và có khả năng tự thay đổi.

+ Luôn trao dồi là điều vô cùng cần thiết.

+ Trọng tâm của việc học là học hỏi và thực hành tư duy độc lập.

+ Sự hiểu biết về các nền văn hoá khác nhau chuẩn bị cho học sinh thích nghi với toàn cầu hoá.

+ Sự đa dạng nâng cao hiêụ quả giáo dục.

+ Giáo dục bao gồm giảng dạy các nền tảng giá trị đạo đức: tính chính trực, lòng nhân ái, sự dũng cảm, sự tận tuỵ, đánh giá cao sự khác biệt và có trách nhiệm.

+ Một nền giáo dục cân bằng cần dung hoà các hoạt động ngoại khoá và hoạt động xã hội.

+ Sự cống hiến cho cộng đồng luôn mang lại lợi ích cho cá nhân và xã hội.

+ Tiếp cận thông tin, cởi mở và đúng mực trong giao tiếp là góp sức cho mối quan hệ lành mạnh trong trường và ngoài xã hội.

 
ĐƯỜNG LỐI HỌC TẬP
Khi được học trong môi trường an toàn và tiện nghị, học sinh sẽ có điều kiện phát huy hết khả năng của mình. Để đảm bảo có được không gian học tập thuận lợi cần phải có sự hợp tác ý thức trách nhiệm từ phía học sinh, phụ huynh, đội ngũ bảo vệ, giáo viên, ban quản lý, và toàn bộ nhân viên trường. Môi trường học tập lý tưởng sẽ có thể giúp cho học sinh phát triển nhân cách và thói quen mà có thể sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc sống hiện tại và tương lai. Học sinh được rèn luyện cách tự lập và tác phong đạo đức để có thể hoà nhập với không chỉ môi trường học tập, bạn bè mà còn với cộng đồng ngoài xã hội. Trường Bắc Sơn tin tưởng rằng tất cả học sinh tốt nghiệp từ Trường Bắc Sơn hoàn toàn đủ tự tin về nền tảng kiến thức của mình để có thể theo kịp và đáp ứng được đòi hỏi ngày càng sâu rộng của thế giới.